พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พระซุ้มกอ เนื้อดิน - ปูน ลานทุ่งเศรษฐี เมืองกำแพงเพชร

พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก เนื้อดิน-ปูน สีฟ้าขาว



    พระซุ้มกอ เนื้อสีฟ้า หาพบได้ยากยิ่ง เอกลักษณ์พิเศษ นอกจากจะมีวรรณะเนื้อสีฟ้าหรือสีฟ้าขาวแล้ว ยังมีสภาพที่กลายเป็นปูน หรือจะเรียกว่า "พระซุ้มกอเนื้อปูน" ก็น่าจะใช่
  เมืองกำแพงเพชร นอกจะกล่าวถึงความเป็นเมืองแห่งศิลา แร่ดอกมะขามแล้ว ยังเป็นเมืองแห่งการหมักปูน เพื่องานก่อสร้างโดยเฉพาะวัดวาอารามด้วย ภูมิปัญญาของคนโบราณ สามารถสรรสร้างพระซุ้มกอ เนื้อกลายเป็นปูนออกมาได้เนื้อหาอย่างสวยงาม 
 พระซุ้มกอ เนื้อดินปูน จะมีน้ำหนักที่เบากว่าพระซุ้มกอเนื้อดินหรือเนื้อดินแกร่งหิน

พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก (คราบยางไม้ผสมดิน)


    การรักษาองค์พระให้คงอยู่ นอกจากจะใช้ยางไม้เป็นส่วนผสม หรือชุบด้วยยางไม้แล้ว ยังมีกรรมวิธีนำดินเหนียวมาผสมกับยางไม้แล้วมาคลุกเคล้าองค์พระ แต่สามารถนำมาขัดถูปัดออกได้



พระซุ้มกอ เนื้อดิน-ปูน สีเทาฟ้า

 ขอบข้างและใต้ฐาน




รอยหยิกพระ ออกจากแม่พิมพ์

    รอยเล็บหยิกพระออกจากแม่พิมพ์ ยังคงเหลือปรากฏให้เห็น เนื่องจากน่าจะหยิกลึก หลังจากตัดขอบใต้ฐานออกแล้ว จึงยังปรากฏเหลือให้เห็น เช่นเดียวกับพระกำแพงตระกูลลีลาต่างๆ ก็ปรากฏรอยเล็บหยิกพระ

แร่ทรายเงินขนาดจิ๋ว

    "ความลับ...." ของพระซุ้มกอ คือ "แร่ทรายเงิน" เนื่องจากขนาดที่เล็กจิ๋วมาก ถ้าไม่รู้เทคนิคการดู ก็จะไม่สามารถพบเห็นได้ โดยเฉพาะส่องในที่กลางแจ้งจะพบเห็นเฉพาะเม็ดใหญ่เท่านั้น แต่ถ้านำพระซุ้มกอ มาส่องใต้แสงขาวนวลของหลอดแบบประหยัดไฟ จะพบแร่ทรายเงินจิ๋ว ระยิบระยับ แพรวพราวเต็มไปหมด ส่วนใหญ่พระซุ้มกอ.....เกือบจะทุกองค์ทุกพิมพ์ จะพบแร่ทรายเงินจิ๋ว  กลายเป็น...อัตลักษณ์ ยกเว้นองค์ที่ชุบด้วยยางไม้หรือเนื้อชนิดอื่นๆ
    นอกจากนั้นใต้ฐานพระซุ้มกอ ยังบ่งบอกกรรมวิธีสร้างแบบโบราณ นั้นคือ ปรากฏ "รอยเล็บ" ..จิกพระออกจากแม่พิมพ์ บางองค์หากมีรอยเล็บจิกไม่ลึก เมื่อมีการตัดขอบด้านใต้ฐาน ก็จะต้ดเฉือนเอาส่วนที่เป็นรอยเล็บจิกนั้นติดหายออกไปด้วย


ใต้ฐาน พระซุ้มกอ





ใบหน้า พระซุ้มกอ (เฉพาะเนื้อ ดินกลายเป็นปูน)

พระซุ้มกอ....พระพักตร์กลม




พระซุ้มกอ....พระพักตร์(คาง) เหลี่ยม


พระซุ้มกอ....พระพักตร์เล็ก



มวลเนื้อละเอียด (เนื้อละลายตัว) น้ำหนักเบา








 โดย...นักเดินทางเข้าป่าและเล่าเรื่อง
ร.ต.อ.อภิชาติ ปัดภัย 
รอง สวป.สภ.เมืองตาก
apichatimm@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น