พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พระซุ้มกอเนื้อยางไม้ล้วนๆ กรุวัดพระบรมธาตุนครชุม เมืองกำแพงเพชร

 "พระซุ้มกอ"...โด่งดังควบคู่กับตำนานเรื่องเล่ามาช้านาน จาก...จารึกลานเงิน ที่ค้นพบในเจดีย์วัดพระบรมธาตุนครชุม เมืองกำแพงเพชร...กล่าวไว้ว่า..."มีกูแล้วไม่จน" 
     พระเครื่องแห่งเมืองกำแพงเพชรนั้น เป็นเอกที่เนื้อหามวลสาร จึงทำให้กระผม..ผู้เขียน นิยมชมชอบและมีความศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง จวบจนได้มีโอกาสค้นพบ....พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก เนื้อพิเศษ ยางไม้สีขาวล้วนๆ อ่อนนุ่มแต่ดูกรอบ  พิมพ์ทรงสวยงาม
    การเรียนรู้เรื่องพระเครื่อง ผมเชื่อว่าไม่มีใครที่รู้เกิน 20 เปอร์เซนต์ เพราะพระเครื่องมีมากมาย หลากหลายกรุ ไม่ควรจะยึดติดที่พิมพ์อย่างเดียว เนื้อหามวลสารและกาลเวลาเท่านั้นที่เป็นตัวชี้วัด โดยเฉพาะร่องรอยแห่งความเป็นธรรมชาติ

พระซุ้มกอเนื้อยางไม้ล้วนๆ กรุวัดพระบรมธาตุนครชุม เมืองกำแพงเพชร


ด้านหลัง 

    ด้านหลัง เผยให้เห็นความเป็นเนื้อยางไม้ล้วนๆ และมีความพรุน ยางไม้..ถูกใช้เคลือบพระเครื่องตระกูลเมืองกำแพงเพชรมาช้านาน โดยเฉพาะพระซุ้มกอ หรือถูกใช้ผสมคลุกเคล้าส่วนผสมในการสร้างพระ เพื่อเป็นตัวทำละลายและให้มวลเนื้อติดกันแน่น เมื่อตกหล่นในระดับความสูงที่ไม่สูงมากนัก พระจึงไม่ค่อยแตกหักหรือบิ่น

ขอบตัดข้าง

 ขอบตัดข้าง แลดูเป็นธรรมชาติ และเป็นการตัดด้วยมือแบบโบราณ
   
   พระซุ้มกอ เนื้อยางไม้องค์นี้ สันนิษฐานว่า..น่าจะเกิดจากการนำยางไม้ที่เหลือมาเทลงในเบ้าแม่พิมพ์ จะด้วยประการใดก็แล้วแต่ จึงทำให้ได้เห็นเสน่ห์แห่งเนื้อหาของพระเครื่องเมืองกำแพงเพชร ในอีกรูปแบบที่พิเศษอีกองค์หนึ่ง
   พุทธคุณแห่งพระซุ้มกอนั้น เชื่อและศรัทธากันว่า เป็นเอกด้านโชคลาภ กระผม..ผู้เขียน มีรุ่นพี่ท่านหนึ่ง เมื่อไม่นานมานี้ ท่านได้เล่าให้ฟังว่า...ได้ทำพิธีขอขมาทดสอบพุทธคุณพระซุ้มกอด้วยการยิง ผลปรากฏว่ายิงไม่ออก จึงได้ตกลงบูชาพระซุ้มกอองค์นั้น ในราคาค่าบูชาเลขห้าหลักและยังนำมาให้ผมได้ชมเป็นบุญตาอีกด้วย  แกยังบอกอีกว่า....พระซุ้มกอนั้น...มีพุทธคุณด้านมหาอุดอีกด้วย
    

พุทธศาสตร์ขับพุทธศิลป์ หวังให้เพียงสืบทอดอายุกาลแห่งพระพุทธศาสนา
โดย....ร.ต.อ.อภิชาติ ปัดภัย
รอง สวป.สภ.เมืองตาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น