พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

พระซุ้มกอ เหล็กไหลผุด กรุลานทุ่งเศรษฐี เมืองกำแพงเพชร

    "พระซุ้มกอ"...พระพิมพ์เนื้อดินเผา รูปทรงคล้าย อักษรตัว ก.ไก่ ในปัจจุบัน เป็นที่นิยมโด่งดังมาช้านาน ควบคู่กับตำนานเรื่องเล่าจาก...จารึกลานเงิน...มีกูไม่จน 
    พระเครื่องตระกูลเมืองกำแพงเพชร มีมากมายหลายพิมพ์ทรง หลากหลายเนื้อหา แม้แต่พิมพ์ทรงแบบพระรอด พระคง พระเปิม พระนางพญา พระร่วง หรือพระผงสุพรรณ และพระชนิดอื่นๆ ก็มีปรากฏพบ แตกต่างกันที่ พระเครื่องเมืองกำแพงเพชรจะมีความชัดเจนที่เนื้อหามวลสาร อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
   พระเครื่องแห่งเมืองกำแพงเพชรนั้น เป็นเอกที่เนื้อหามวลสาร จึงทำให้กระผม..ผู้เขียน นิยมชมชอบและมีความศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง 


   พระซุ้มกอ เนื้อเหล็กไหล


   พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก เนื้อเขียว มีความแห้งแกร่ง เอกลักษณ์พิเศษ มีแร่มันวาวสีน้ำเงินเข้ม ปรากฏผุดกลางพระพักตร์ ซึ่งภาษานักเลงเครื่องรางของขลัง เรียกว่า "เหล็กไหล" 
  มวลเนื้อสีเขียวอมน้ำตาลและแห้งแกร่งดูคล้ายมวลหิน นี่คือเสน่ห์แห่งพระเครื่องเมืองกำแพงเพชร


เหล็กไหล

เหล็กไหลผุด ประดุจการเป่าเสกเลขยันต์ เข้าไปในองค์พระ ชวนให้ดูเข้มขลังเป็นอย่างยิ่ง


พระซุ้มกอ เนื้อเหล็กไหลผุด พิมพ์เล็ก




 เนื้อหาด้านหน้าดูหนึก สีซีดนวล ด้านหลังชุบเคลือบด้วยยางไม้ ราดินแดงดำเกาะกินลึกเข้าไปในชั้นผิว ร่องการเซ็ตตัวของผิวเนื้อวิ่งเป็นกลุ่มเส้นร่อง



พระลีลาเม็ดขนุน ทุ่งเศรษฐี เมืองกำแพงเพชร เนื้อเม็ดเหล็กไหลผุด

   คนสมัยโบราณ จะเรียกพระเครื่องปางลีลา..ว่า "พระเจ้าเดินจงกรม" เนื่องจากคล้ายกับพระที่กำลังปฏิบัติในอากัปกิริยากำลังเดินจงกรม และในสมัยก่อนไม่มีคำว่าลีลา 
   พระปางลีลา คือรูปแบบพระพุทธเจ้าในอิริยาบถเยื้องพระบาทก้าวเดินไปข้างหน้า พระบาทขวาเยื้องอยู่ข้างหลัง  พระหัตถ์ซ้ายจีบพระหัตถ์ยื่นออกไปข้างหน้า(ไม่ใช่ติดพระอุระ) กลายเป็นต้นแบบของพระพุทธรูปปางลีลาสุโขทัยที่สวยงามในปัจจุบัน




  พระเครื่องปางลีลาเม็ดขนุนองค์นี้ ขึ้นที่กรุวัดซุ้มกอ ด้วยขนาดที่พอดีไม่เล็กไม่ใหญ่ ยอดพระมาลาเป็นแบบยอดฉัตร ๓ ชั้น  ชั้นผิวนอกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง มีเม็ดแร่เล็กจิ๋ว คล้ายเหล็กไหลแบบเดียวกับองค์พระซุ้มกอทั้งสององค์ ซึ่งไม่สามารถถ่ายภาพได้ ด้วยขนาดที่เล็กจิ๋วมากๆ คงพอเห็นได้จากกล้องส่องพระหรือกล้องถ่ายภาพกำลังขยายสูงเท่านั้น แต่ในภาพยังพอเห็นได้แบบลางๆ

ร.ต.อ.อภิชาติ ปัดภัย
รอง สวป.สภ.เมืองตาก
apichatimm@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น