พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

ตามรอยเจ้าแม่จามเทวี ผาสามเงา อ.สามเงา จ.ตาก

"อนุสาวรีย์เจ้าแม่จามเทวี วัดป่าพระสามเงา"

"ผาสามเงา"
          
        ปีพุทธศักราช ๑๒๐๓ เหล่าบรรดาพระฤๅษีหลังจากสร้างเมืองใหม่เสร็จ ก็ให้นามเมืองใหม่นี้ว่า นครหริภุญชัย แล้วบรรดาพระฤๅษีก็ปรึกษากันว่าจะหาใครผู้ใดมาเป็นเจ้าเมืองเพื่อปกครองประชาราษฏร์ให้อยู่ดีมีสุขต่อไป ในที่สุดท่าน "ฤาษีวาสุเทพหรือสุเทวะฤาษี" ได้เสนอทูลเชิญ "พระนางจามเทวี" จากเมืองละโว้หรือเมืองลพบุรีให้มาปกครองเมืองโดยบรรดาเหล่าพระฤาษีล้วนต่างไม่ขัดข้อง  
                                      "ฤาษีวาสุเทพหรือสุเทวะฤาษี" วัดดอยติ จังหวัดลำพูน

วัดดอยติ กราบ "สุเทวะฤาษี" "ครูบาศรีวิชัย องค์ใหญ่" จังหวัดลำพูน

     เมื่อครั้งพระนางจามเทวีเสด็จทางชลมารคเดินทางจากเมืองละโว้หรือลพบุรี เพื่อไปครองเมืองหริภุญชัยตามคำทูลเชิญ ขบวนเรือพระที่นั่งของพระนางได้เสด็จไปตามแม่น้ำปิง โดยมีสถานที่เกี่ยวข้องในการเดินทางเสด็จหลายแห่ง เช่นครั้นเดินทางผ่านซากเมืองเก่า จึงไดโปรดให้มีการบูรณะขึ้นมาใหม่ แล้วตั้งชื่อเมืองว่า “เมืองตาก” คืออำเภอบ้านตาก จังหวัดตากในปัจจุบัน 
     จนกระทั่งขบวนเรือพระที่นั่งได้มาหยุดพักริมฝั่งหน้าผาแห่งหนึ่งของแม่น้ำปิง ขณะที่พระนางได้ทอดพระเนตรขึ้นไปบนหน้าผา พลันปรากฏเงาของพระพุทธรูปเรียงกันจำนวน ๓ เงา ประทับอยู่บนหน้าผาแห่งนั้น พระนางเห็นเป็นเหตุอัศจรรย์ จึงโปรดให้สร้างพระพุทธรูปขึ้นจำนวน ๓ องค์ ณ หน้าผาแห่งนั้น ตามเหตุที่ปรากฏ ต่อมาจึงปรากฏเรียกสถานที่แห่งนี้ว่า “ผาสามเงา”


สถานที่จอดรถหน้าผาสามเงา

ผาสามเงา 

     ความแปลกของผาสามเงา เป็นหน้าผาดินคล้ายๆแบบดินลูกรังแบบตัดผ่าครึ่ง  มีสีแดงจัด ดินหน้าผามีลักษณะแข็ง มีหินก้อนเล็กและใหญ่ แซมอยู่ในเนื้อดิน ช่วยให้โครงสร้างดินแข็งแกร่งและคงอยู่ ท้าลม ท้าฝนได้อย่างน่าอัศจรรย์




ทางขึ้นผาสามเงา

รูปปั้นลิง ริมทางขึ้นผาสามเงา น่าจะแสดงถึงความเกี่ยวพันกับเมืองลพบุรี

รูปปั้นยักษ์เฝ้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ บันไดทางขึ้นผาสามเงา




พระพุทธรูป ๓ องค์ ผาสามเงา


       พระพุทธรูปเป็นแบบปูนปั้นปางสะดุ้งมาร ฝีมือการปั้นผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบสกุลช่างท้องถิ่นหรือช่างฝีมือชาวบ้าน




บนยอดของผาสามเงา ประดิษฐานพระเจดีย์สีขาว

มุมมองลงมาข้างล่าง ลานจอดรถ เห็นวัดป่าพระสามเงาอยู่ฝั่งตรงข้าม

วัดป่าพระสามเงา

อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ในวัดป่าพระสามเงา

ภายในวัดป่าพระสามเงา

                              รูปปั้นพญานาคเลื้อยบนกำแพงวัด เป็นศิลปะพบได้ในวัดย่านท้องถิ่นนี้



 ทางขึ้นไปกราบนมัสการพระเจดีย์ด้านบนหน้าผา

ลานด้านบนหน้าผา



     เส้นทางขึ้นตอนแรกนึกว่าเป็นทางรถยนต์ขึ้นง่ายๆ ที่ไหนได้ทางแคบมาก ชันสุดๆ มีต้นไม้คู่ขวางทางด้านหน้า ชะลอความเร็วไม่ได้เลย ผลสุดท้ายเบียดต้นไม้ ผ่านได้พอดีแบบฉิวเฉียด สังเกตต้นไม้มีร่องรอยเฉี่ยวชนมาก่อนแล้วประมาณ 3 รอย ไม่แนะนำให้ขึ้นไปนะครับโดยเฉพาะไม่ใช่รถขับสี่ หรือรถขับสี่ยกสูงเกินมาตรฐานก็ไม่แนะนำ ทางเอียงและชันมาก เดินเท้าดีกว่า



กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง


 มองลงมาเบื้องล่าง


       ถนนสีเหลือง เป็นดอกของต้นราชพฤษ์ ต้นไม้ประจำชาติไทย ภาคเหนือเรียกต้นดอกลมแล้งหรือดอกลมแล้ง ภาคอีสานเรียกดอกคูณหรือต้นคูณ

             เส้นทางไปกราบหลวงพ่อพระสามเงา ค้นหาได้ไม่ยากนะครับ หรือจะใช้เส้นทางจากวัดพระบรมธาตุบ้านตาก วิ่งย้อนกลับมาประมาณ 30 กิโลเมตรกว่าๆนิดหน่อย เส้นทางไปเขื่อนภูมิพล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น