พงไพร ผีป่า นางไม้

วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

จากป่าอุทยานประวัติศาสตร์มรดกโลก เมืองกำแพงเพชร สู่ป่ารอยเสือแม่ลูกอ่อน อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (ช่องเย็น) ตอน..(3)

"ภูสวรรค์"

"รอยเท้าเสือ"

จากช่องเย็น ตอนใกล้พลบค่ำเวลาประมาณ 17:30 นาฬิกา เราพากันเดินขึ้นชมพระอาทิตย์ตกดิน บนยอดภูสวรรค์ ห่างจากช่องเย็นตามป้ายบอกระยะทางประมาณ 300 เมตร

ทางขึ้นภูสวรรค์ อยู่ติดกับที่พักของเจ้าหน้าที่ป่าไม้

ทางเดินไปภูสวรรค์

ทางขึ้นลาดชันมาก

ทางขึ้นเป็นแบบขั้นบันได แซมด้วยไม้กันลื่น

ต้องหยุดพักเป็นระยะ ระยะ เหนื่อย พักหายใจก่อนนะครับ

หยุดชมทิวทัศน์ ระหว่างทาง

ทางขึ้นบางช่วงต้องปีนป่ายชง่อนหิน

ผมหยุดเก็บภาพระหว่างทาง ปล่อยให้คณะที่เหลือขึ้นหน้าไปก่อน

บรรยากาศสดชื่นดีครับ

ถ่ายภาพเสร็จแล้วก็บ่ายหน้ากลับมาด่านทางเดิน เพื่อที่จะตามหมู่คณะขึ้นไป พอก้มลงไปจะก้าวเท้าลงบนพื้น ก็ต้องชะงักทันที...เนื่องด้วยเป็นคนชอบสังเกต

ตกใจ..รอยเท้า เห็นปุ๊บนึกถึงปั๊บเลยครับ ในป่าทึบแบบนี้ ไม่ใช่สุนัขแน่เพราะในเขตอุทยานปลอดสุนัข นี่มันรอยเท้า...".เสือ:"..นี่หว่า ลักษณะเป็นกลุ่ม มีหลายรอย เป็นรอยปรากฏตามหลังหมู่คณะของเราขึ้นไป แต่ก็แปลกใจทำไมรอยถึงไม่โดนรองเท้าของคณะที่ขึ้นไปล่วงหน้าเหยียบทำลาย สังเกตภูมิประเทศข้างทาง อ้อ..สงสัยพากันเดินเลี่ยงตรงกลาง เนื่องเพราะทางชัน เลยต้องหากิ่งไม้เกาะเกี่ยวตรงข้างทางไต่ขึ้นไป รอยเท้าเสือก็เลยยังคงเหลือไว้ให้ผมได้เก็บภาพ ด้วยความระทึกใจ .. เสียวสันหลังครับ ขนลุกเลยครับ ได้อารมณ์การเข้าป่าจริงๆ อึ๋ยยยยย...

สงสัยเสือมีไม่ต่ำกว่า 2 ตัวแน่ เพราะเห็นรอยเท้าอยู่เป็นกลุ่ม จังหวะระยะการก้าวเดินชิดกันมาก แสดงว่าเดินตามกันมา แล้วทิ้งรอยไว้ตามจังหวะที่ก้าวเดินตามกัน

แต่พอมาแยกภาพดูในคอมพิวเตอร์ ก็พบรอยนี้ครับ ถ่ายภาพได้รอยเดียวโดดๆ แสดงถึงช่วงจังหวะการทิ้งก้าวห่างมาก รอยอุ้งเท้าและนิ้วเท้ามีขนาดใหญ่กว่ารอยอื่นๆ แสดงว่าเป็นตัวใหญ่... น่าจะเป็นตัวแม่ครับ...       "แม่เสือ" เอาละซิ
                "เสือแม่ลูกอ่อน"

ชี้จุดตำหนิรอยเท้าแม่เสือ

พอรู้ว่าเป็นรอยเท้าเสือ ก็ตะโกนเรียกคณะที่เดินขึ้นล่วงหน้า เพราะผมอยู่คนเดียว อันตราย ตะโกนเรียกครั้งแรกยังไม่ได้ยินเสียงตอบกลับ พอเรียกครั้งที่สอง อุ่นใจหน่อยครับ ยังอยู่กันครบ ก็เลยบอกรอด้วย รีบจ้ำอ้าวตามขึ้นไปเลย ฮ่าาา...

รอยนี้สังเกตอุ้งเท้ามีขนาดแตกต่างกันชัดเจนครับ

กลุ่มรอยเท้าลูก

เป็นรอยเท้าเสือปรากฏบนทางฝุ่น เส้นทางไปชมพระอาทิตย์ตกของเราที่ "ภูสวรรค์"

ทิศทางการเดินขึ้นยอดภูสวรรค์ ที่หมายเดียวกัน สองข้างทางเป็นหุบเหว เลี่ยงไม่ได้ครับ

รีบถ่ายภาพแบบไม่พิถีพิถันมากนัก ทั้งกลัวทั้งต้องรีบขึ้นไปให้ทันพระอาทิตย์ตกดิน ภาพที่ออกมาก็ชัดเจนตามความเร่งรีบนะครับ ใครที่อยู่ในอารมณ์แบบนี้ต้องเข้าใจเช่นกัน

"ภูสวรรค์"

ทิวทัศน์โดยรอบสวยมาก ลักษณะเป็นยอดเนินสูงโดดเด่น มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล แต่พระอาทิตย์ตกไกลมากและสภาพอากาศปิด เลยถ่ายภาพพระอาทิตย์เป็นมอนไข่ยากซักหน่อยกับกล้องคอมแพ็คธรรมดา

เฝ้าระวังภัย กลัวเสือย้อนกบับมาครับ แฮ่ๆๆ..

รอยเท้าเสือปรากฏตามช่องหิน ใกล้ป้ายภูสวรรค์ แล้วมุ่งหน้าหายไปด้านล่างหุบเขา

เส้นทางเดินลงหุบเขา เสือแม่ลูกอ่อน

เก็บภาพถ่ายบนยอดภูสวรรค์

นางเอกประกอบมิวสิค เพลงอกหักจากป่าแม่วงก์ ฮ่าา..

ก่อนจะมืดต้องรีบลงแล้ว ลงมาถึงข้างล่างจุดช่องเย็นก็เกือบทุ่มพอดี
เก็บตกก่อนอำลาป่าแม่วงก์ ในตอนรุ่งเช้า

คงประทับใจกับความตื่นเต้นที่ได้สัมผัสกับรอยเท้าเสือ และธรรมชาติที่สวยงามของป่าแม่วงก์ ท่านที่จะไปต้องเตรียมสเปรย์กันแมลงไปด้วยนะครับ ตัวคุ่น จะมาตอนกลางวัน ยาหม่องไปทาแก้คันด้วยก็ดี