พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ทริปแห่งขุนเขาและสายน้ำ เมืองซ่อนตัวในม่านหุบเขา อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ตอนที่ ๒...บริบทแห่งสายน้ำ..ล่องแก่งลำห้วยแม่กลองคี ชม...น้ำตกทีลอจ่อ - น้ำตกสายรุ้ง (น้ำตก ๙ นาฬิกา)

"น้ำตกทีลอซู " 

   "ทีลอซู เสียงดัง สนั่นป่า น้ำตกไหลซ่าๆๆๆ กระเซ็นเป็นสายละออง"


"ม่านน้ำตก...ทีลอจ่อ"


"น้ำตกทะลุ " 

   "สายน้ำตกปริศนา ซ่อนตัวกลางขุนเขา ไหลสู่ลำห้วยแม่กลองคี...สายน้ำต้นกำเนิด อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก"


"น้ำตกสายรุ้ง..หรือ...น้ำตก ๙ นาฬิกา " 

   "สายน้ำตกแห่งกาลเวลา จากยอดดอยสูง...ความงดงามกลางป่าเขา อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก"


    จากเมือง..สู่ป่า ปล่อยวางจากเรื่องเดิมๆ เติมพลังให้กับชีวิต ที่..อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก อำเภอที่เป็นตำนานแห่งการเดินทาง...กับสถิติตัวอำเภอที่ห่างไกลจากตัวจังหวัดมากที่สุดของประเทศ .... ๒๒๑ กิโลเมตรจากตัวจังหวัดตาก
 จากความเดิม http://travelpangsida.blogspot.com/  ในตอนที่ ๑ เส้นทางสู่อุ้มผาง โปรแกรมการท่องเที่ยวอุ้มผางยังมีอีกหลายๆโปรแกรม เพื่อเติมแต่งเรื่องราวให้กับชีวิต บทความในตอนนี้ จะนำพาไปท่อง Unseen อุ้มผาง กับแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่กลางป่าธรรมชาติ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก

ล่องแก่งลำห้วยแม่กลองคี

  ลำห้วย..แม่กลองคี ต้นกำเนิดสายน้ำแม่กลอง แม่น้ำสายสำคัญแห่งภาคตะวันตก 
  ลุงเดช...จัดบริการนำเที่ยวตามแบบฉบับชีวิตของคนอุ้มผาง วางแผนกันเรียบร้อย นัดรวมกันต้องตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อออกเดินทางจากที่พักในช่วงเวลาประมาณ ๐๗:๓๐ นาฬิกา ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ๒๕๖๐ เพื่อให้ทันดู...น้ำตกสายรุ้ง น้ำตกที่ขึ้นกับกาลเวลา..... เวลา ๙ นาฬิกา

   กลุ่มนักท่องเที่ยว...เตรียมตัวลงเรือยาง ลำห้วยแม่กลองคี เวลาประมาณ ๐๘:๐๐ นาฬิกา จำนวนประมาณ ๑๐ คนต่อหนึ่งลำ พร้อมฝีพายคนพื้นที่ ชำนาญเส้นทางเกาะแก่งและนำเที่ยวไปในตัว จังหวะพอดี กระผม...ผู้เขียนจึงขอแจมไปด้วยคน




ล่องแก่ง ลำห้วยแม่กลองคี อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก



      ฝีพายชาวกะเหรี่ยง พร้อมเล่าเรื่องราวแห่งสายน้ำ...



เก็บเกี่ยวภาพ..แห่งสายน้ำ











การเดินทางที่เต็มอิ่มไปกับ ลำนำ..แห่งสายน้ำ









ฝีพาย ในพื้นที่..คน..ต้นกำเนิดสายน้ำ....





ลำห้วยแม่กลองคี 

  สายน้ำลึกลับ กับเสน่ห์ที่อยากเปิดเผย ต้นกำเนิดกลางป่าเขา....ลำห้วยแม่กลองคี เป็นต้นกำเนิด "แม่น้ำแม่กลอง" สายน้ำสำคัญแห่งภาคตะวันตก ที่ไหลผ่าน จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดราชบุรี ไหลลงสู่อ่าวไทย ที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม










สายน้ำ..ใต้ภูผา










ม่าน..น้ำตกทีลอจ่อ

   แสงแดดอ่อนๆยามเช้า ส่องกระทบ..สายละอองน้ำ ที่ไหลกระเซ็นโปรยปรายลงมา กลายเป็น..ประกายม่านน้ำตก....จากสายน้ำที่มีจุดกำเนิดที่สูงสุด ณ ที่แห่งนี้..น้ำตกทีลอจ่อ



น้ำตกสายรุ้ง

     เต็มอิ่มกับธรรมชาติแห่งสายน้ำ จากจุดลงน้ำ ลำห้วยแม่กลองคี ใช้ระยะเวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง ฝีพายก็พาเรามาถึงยังจุดที่เป็น Highlight จุดที่เป็นสีสัน มุม Unseen ของการเดินทางครั้งนี้ ....ม่านน้ำตกที่แสงแดดยามเช้าทอแสงอ่อนๆตกกระทบจนสะท้อนออกมาเป็นแสงสีรุ้ง...จึงได้รับการขนานนามว่า..น้ำตกสายรุ้ง กับความงดงามที่สามารถชมไดด้วยตาเปล่า....แบบ...ไม่ต้องจินตนาการ 




น้ำตกสายรุ้ง...น้ำตกแห่งกาลเวลา...น้ำตก ๙ นาฬิกา


   จุดที่เป็นสีสันที่เป็น Unseen จริงๆ คือ...การเกิดสายรุ้ง....โดยฝีพายพร้อมคณะผู้จัดทัวร์ รู้ห้วงเวลาการเกิดสายรุ้งได้เป็นอย่างดี มาถึงเร็วก็ต้องรอ.. มาถึงช้า..ก็ไม่เห็น ผมจึงขอขนานนามให้เสริมเพิ่มให้ว่า...น้ำตกแห่งกาลเวลา หรือน้ำตก นาฬิกา กับการเกิดสายรุ้งในห้วงเวลานี้ เวลาประมาณ ๐๙:๐๐ นาฬิกา






บริบทแห่งสายน้ำ กับ ความงามที่ไม่ต้องจินตนาการ






   จากน้ำตกสายรุ้ง อีกประมาณเกือบหนึ่งชั่วโมง ไปต่อกันที่จุดพักที่เป็นจุดที่มีสีสันอีกจุดหนึ่ง "บ่อน้ำร้อน" พร้อมพักรับประทานอาหาร แวดล้อมไปด้วยบรรยากาศแห่งธรรมชาติสวยงาม


"บ่อน้ำร้อนธรรมชาติ"

    พบกันใหม่ในตอนที่ ๓ จากบ่อน้ำร้อน - น้ำตกทะลุ....สู่ความยิ่งใหญ่ของน้ำตกทีลอซู 
     สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดต่อโปรแกรมทัวร์อุ้มผาง ติดต่อโดยตรงที่ ..ลุงเดช...คนเล่าเรื่อง เมืองอุ้มผาง ๐๖๕-๔๔๗๗๐๔๔ หรือที่ ต้อม...ผู้สืบทอดตำนานลุงเดช ๐๘๕-๖๐๔๓๓๔๐  
      สำหรับผม...ขอเป็นแค่สื่อกลางสนับสนุนเรื่องการอนุรักษ์ป่า รักษ์สัตว์ป่า ...เรื่องเล่าจากป่าขอแค่ยังคงอยู่ครับ
บทความและภาพ โดย.....

apichatimm@gmail.com
คนกับป่า.....ต้องอยู่คู่กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น