"พระซุ้มกอ พิมพ์พระประธาน (ปางมารวิชัย)"
นับว่าเป็นเรื่องลึกลับหรือสับสนพอสมควร และไม่ค่อยมีการกล่าวอ้างถึงหรือรับรองการมีอยู่จริงของพระเครื่อง พระซุ้มกอเมืองกำแพงเพชร ปางมารวิชัย (อ่านว่า .. มาน-วิ-ชัย)หรือปางชนะมาร หรือปางสะดุ้งมาร แต่ความหมายรวม หมายถึงการเอาชนะมาร)
เนื่องด้วยพระเครื่องพิมพ์นี้คงจะมีจำนวนน้อยมากๆ ผู้เขียนเองก็นับแต่สะสมพระเครื่องมาราวๆ ๓๐ ปีแล้ว ก็เพิ่งจะพบและได้มาครอบครองเพียงองค์นี้องค์เดียว ซึ่งผู้เขียนได้มาจากไหดินเผาใบเล็กๆ ภายในบรรจุพระซุ้มกอปางนั่งขัดสมาธิ (อ่านว่า...ขัด-สะ-หมาด) มากที่สุด นอกนั้นมีปะปนมาด้วยพระลีลาเม็ดขนุน พระสังกัจจายน์ พระกลีบบัว ซึ่งมีจำนวนไม่มากอย่างละองค์หรือสององค์ แต่โชคดีได้พบพระซุ้มกอพิมพ์มารวิชัย (องค์ในภาพ) จำนวนเพียง ๑ องค์
(ขอบด้านข้างองค์พระ)
อายุขัยความเก่าหลายร้อยปี บ่งบอกได้จากมวลเนื้อที่แกร่ง ละเอียด อันเกิดจากการสลายตัวของสสารและการสมานหรือการประสานตัวซ่อมแซมผิวจากการตัดขอบข้าง จึงไม่ปรากฏร่องรอยการตัด และเนื้อส่วนเกินหรือส่วนที่เหลือจากการตัดขอบ เพราะได้สลายแล้วรวมกันเป็นเนื้อเดียวกับองค์พระ เช่นเดียวกับการตัดขอบฐานล่างและการตัดขอบด้านบนสุด
ในส่วนซอกลึกขององค์พระปรากฏคราบปูนแคลเซี่ยม (calcite) และคราบกรุ
พระองค์นี้ สภาพเดิม ยังไม่ผ่านการล้างหรือการห้อยอาราธนา..บรรจุในไหดินเผา (กรุปิด) ซึ่งส่วนใหญ่พระที่บรรจุในไหดินเผา คราบพระหรือผิวภายนอก จะปราศจากเม็ดแร่กรวดหรือผงฝุ่นดินทรายมาเกาะจับ แต่จะมีลักษณะผิวที่แห้งผากเหมือนอยู่ในตู้อบ บางไหพระจะมีผิวสากและมีสีน้ำตาลแก่ดำ คราบกรุที่เกิดจากความชื้นจึงมักไม่ปรากฏ
เรื่องเล่าสู่ตำนาน
- ปางมารวิชัย แบบพระประธานประจำวัด
- เนื้อละเอียด แกร่ง ผิวหนึกนุ่ม ไม่มีแร่เม็ดกรวด
- บรรจุในไหดินเผา หาพบได้ยาก
- อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"พระซุ้มกอ พิมพ์พระประทานพร (ให้รู้จักประมาณ..รู้จักพอดี)"
พระซุ้มกอ ปางประทานพร อันพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสประทาน เตือนให้รู้จักประมาณ รู้จักพอดี....แล้วนี้
พระซุ้มกอพิมพ์นี้ มีปรากฎอยู่ในหลายๆกรุ นานๆจึงจะได้พบเจอสักทีและมีจำนวนไม่มากนัก ซึ่งบางครั้งพบอยู่ในไหดินเผา จำนวนประมาณเพียงสองหรือสามองค์เท่านั้น
พระซุ้มกอองค์นี้ เป็นพิมพ์พระประทานพร กรุวัดพิกุล..ยังอยู่ในสภาพเดิม เป็นพระที่เก็บไว้ภายในพระเจดีย์ โดยวางไว้เป็นชั้นๆ (กรุเปิด) ไม่ได้เก็บไว้ในไหบรรจุปิดผนึก (กรุปิด) คราบพระจึงปรากฏผงดินฝุ่น แร่เม็ดกรวดทราย แร่ดอกมะขามละลายและเป็นเม็ดสันฐานกลมแบบมีชั้นผิวทับอีกชั้น (สมัยก่อน..โจรที่มาลักลอบขุดกรุ จะใช้เหล็กชะแลงแทงกระทุ้งข้างเจดีย์ให้เป็นรูโหว่ พระซุ้มกอที่วางเรียงข้างเจดีย์จึงทะลักล้นออกมาสูญหายและเสียหายเป็นจำนวนมาก)
ลักษณะพิเศษอีกประการของพระซุ้มกอองค์นี้ เป็นพระที่เผาแล้วนำมาชุบเคลือบด้วยน้ำปูนขาว จึงปรากฏคราบปูนเก่าเป็นสีขาวเทาหม่น แห้งเป็นแอ่งเรียบตามซอกองค์พระ
พระซุ้มกอ องค์บรรจุปิดผนึกในไหดินเผา
พระซุ้มกอ องค์บรรจุในพระเจดีย์ วางนอกไห..
เรื่องเล่าสู่ตำนาน
- กรุวัดพิกุล ปางพระประทานพร
- เนื้อละเอียด มีชั้นผิวหนึกนุ่ม ไม่มีแร่เม็ดกรวด
- กรุเปิด แบบวางเรียงเป็นชั้นในพระเจดีย์
- อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"พระซุ้มกอ ปางประทานพร นั่งยกพระหัตถ์ซ้าย"
พระปางประทานพร..มีสร้างกันมาในยุคแรกๆตั้งแต่สมัยทวาราวดี...พันกว่าปีมาแล้ว อันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละยุคสมัยก็ว่าได้ มีทั้งปางยืนประทานพร ปางนั่งประทานพร แต่เท่าที่ปรากฏพบ เป็นการยกพระหัตถ์เบื้องขวาเป็นส่วนใหญ่
พระซุ้มกอ...องค์นี้ เป็นพระบรรจุในไหดินเผาโบราณ ตอนแรกไม่ได้สนใจมากนัก เนื่องจากองค์พระชำรุด ผุกร่อน ขาดความสวยงาม ตอนแรกนึกว่าเป็นพระนั่งปางสมาธิแบบทั่วไป เนื่องจากองค์พระมืดดำ มองเห็นไม่ชัด แต่พอครั้นอยากจะศึกษาเนื้อในพระและวิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของเนื้อมวลสาร จึงได้หยิบพระมาส่องดู จึงได้ค้นพบว่า เป็นพระปางนั่งประทานพรแต่ยกพระหัตถ์เบื้องซ้าย อันเป็นพิมพ์ทรงที่แปลกตา ไม่เคยเห็นมาก่อน
จาการสืบค้น พอจะทราบได้ว่าสมัยก่อนเรียกพิมพ์มือกระดก ขึ้นที่กรุวัดอาวาสน้อย ซึ่งเป็นวัดโบราณสถานที่ใหญ่ที่สุดของเมืองกำแพงเพชร
พระเก่าโบราณ จึงทำให้มวลเนื้อย่อยสลายและผุกร่อนตามกาลเวลา องค์ประกอบของแร่ธาตุต่างๆในดิน ได้วิวัฒนาการเปลี่ยนสภาพจากสีดินอิฐกลายเป็นสีเข้มดำอมน้ำตาล จากองค์ประกอบของแร่เหล็กในดิน และทำให้มวลเนื้อมีความแกร่งและแข็งขึ้นคล้ายหิน รวมถึงเม็ดแร่กรวดได้ปรับเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มด้วย เนื่องจากการซึมซับของแร่เหล็กในดิน
มวลเนื้อดินเดิม สีเหลืองนวล เหลือปรากฎให้เห็นตรงพระพักตร์ (เกือบจะเปลี่ยนสีทั้งองค์)
เรื่องเล่าสู่ตำนาน
- กรุเก่าโบราณ ปางประทานพร ยกพระหัตถ์ซ้าย
- เนื้อน้ำตาล-ดำ เม็ดกรวดฉ่ำนวลสีน้ำตาลเข้ม
- กรุไหดินเผา
- อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"พระซุ้มกอ พิมพ์มีพระนาภี (สะดือ) "
พระซุ้มกอองค์นี้ ปรากฏรูพระนาภี (สะดือ) ลึก ชัดเจน สวยงามแปลกตาอีกแบบ มวลเนื้อแห้งแกร่งแบบศิลา เม็ดแร่ดอกมะขามซีดและสลายรวมกัน
ปรากฏนิ้วหัวแม่มือ และอุ้งฝ่าเท้าขวาชัดเจน
ที่สุดแห่งเส้นสายลายกนกบนพระซุ้มกอ เมืองชากังราว (กำแพงเพชร) กนกพญานาคที่ชัดเจนและสวยงาม แสดงถึงการแกะแม่พิมพ์ที่มีความปราณีตสูง และเป็นการพิมพ์พระที่มีความเป็นธรรมชาติ กนกชัด ใบหน้าไม่ชัด ถ้าใบหน้าชัด กนกจะไม่ชัด
การแกะแม่พิมพ์ข้างองค์พระเป็นลายกนก ทำให้มองดูคล้ายพญานาค ๓ เศียร และพญานาค ๑ เศียร
การแกะแม่พิมพ์ฐานบัวเล็บช้าง มีความสวยงาม ปราณีต คมชัด มองผิวเผินดูคล้ายกับว่า "ช้าง" เดินตามกัน
ในสมัยพุทธกาล พญานาคนามว่า "มุจลินท์นคราช" อาศัยอยู่ที่สระโบกขรณี ใกล้ต้นมุจลินท์ที่พระพุทธเจ้าทรงนั่งบำเพ็ญเพียร มีความเลื่อมใสศรัทธา ได้ขึ้นมาขนดกาย ๗ รอบและแผ่พังพานถวาย มิให้ต้องลมฝนเมื่อเกิดพายุฝนเป็นเวลานาน ๗ วัน อันเป็นที่มาของพระพุทธรูปปางนาคปรก
มนุษย์เราเมื่อครั้งที่จะบวช ก็ได้เรียกตนเองก่อนว่า "นาค" ตามตำนาน เพื่อให้พญานาคได้อานิสงส์ผลบุญ
ศิลปะแห่งวัดวาอาราม ก็เกี่ยวพันกับนาค ตั้งแต่ราวบันไดประตูทางเข้าวัด
พระซุ้มกอ ก็แสดงออกถึงพุทธศิลป์ลายกนกอันเกี่ยวพันกับนาค รือพญานาคจะจำแลงแปลงกายมาจรรโลงพระพุทธศาสนาร่วมสร้างแบบแห่งพุทธศิลป์..พระซุ้มกอ (ซุ้มกนกพญานาค)
มวลเนื้อแห้งแกร่งแบบศิลา เม็ดแร่ดอกมะขามคงเหลือนิดหน่อยและแห้งซีด สลายรวมกันกับมวลเนื้อองค์พระ
เรื่องเล่าสู่ตำนาน
- รูพระนาภี (สะดือ) ลึกชัด
- เนื้อศิลา สีน้ำตาลเข้ม แกร่งแข็ง
- อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"พระซุ้มกอ พิมพ์พญานาค (๓ เศียร ๑ เศียร) "
ที่สุดแห่งเส้นสายลายกนกบนพระซุ้มกอ เมืองชากังราว (กำแพงเพชร) กนกพญานาคที่ชัดเจนและสวยงาม แสดงถึงการแกะแม่พิมพ์ที่มีความปราณีตสูง และเป็นการพิมพ์พระที่มีความเป็นธรรมชาติ กนกชัด ใบหน้าไม่ชัด ถ้าใบหน้าชัด กนกจะไม่ชัด
การแกะแม่พิมพ์ข้างองค์พระเป็นลายกนก ทำให้มองดูคล้ายพญานาค ๓ เศียร และพญานาค ๑ เศียร
การแกะแม่พิมพ์ฐานบัวเล็บช้าง มีความสวยงาม ปราณีต คมชัด มองผิวเผินดูคล้ายกับว่า "ช้าง" เดินตามกัน
ในสมัยพุทธกาล พญานาคนามว่า "มุจลินท์นคราช" อาศัยอยู่ที่สระโบกขรณี ใกล้ต้นมุจลินท์ที่พระพุทธเจ้าทรงนั่งบำเพ็ญเพียร มีความเลื่อมใสศรัทธา ได้ขึ้นมาขนดกาย ๗ รอบและแผ่พังพานถวาย มิให้ต้องลมฝนเมื่อเกิดพายุฝนเป็นเวลานาน ๗ วัน อันเป็นที่มาของพระพุทธรูปปางนาคปรก
มนุษย์เราเมื่อครั้งที่จะบวช ก็ได้เรียกตนเองก่อนว่า "นาค" ตามตำนาน เพื่อให้พญานาคได้อานิสงส์ผลบุญ
ศิลปะแห่งวัดวาอาราม ก็เกี่ยวพันกับนาค ตั้งแต่ราวบันไดประตูทางเข้าวัด
พระซุ้มกอ ก็แสดงออกถึงพุทธศิลป์ลายกนกอันเกี่ยวพันกับนาค รือพญานาคจะจำแลงแปลงกายมาจรรโลงพระพุทธศาสนาร่วมสร้างแบบแห่งพุทธศิลป์..พระซุ้มกอ (ซุ้มกนกพญานาค)
มวลเนื้อแห้งแกร่งแบบศิลา เม็ดแร่ดอกมะขามคงเหลือนิดหน่อยและแห้งซีด สลายรวมกันกับมวลเนื้อองค์พระ
เรื่องเล่าสู่ตำนาน
- ลายกนกพญานาค ฐานบัวช้างเดินตาม
- เนื้อศิลา สีน้ำตาลเข้ม แข็งแกร่ง
- อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
โดย...นักเดินทางเข้าป่าและเล่าเรื่อง
ร.ต.อ.อภิชาติ ปัดภัย
สงวนสิทธิ์ ๒๕๖๑
apichatimm@gmail.com
ผมมีซุ้มกอปางมารวิชัย1องค์ เคยเช็คในกลุ่มพระกำแพงเขาบอกไม่มีในสารบบ ตกลงมีหรือไม่มีในสารบบครับ
ตอบลบผมมีแบบไม่มีกนกเป็นพระคล้ายๆซุ้มกอปางมารวิชัย
ตอบลบมีองค์พระ ซุ้มกอค่ะ- แต่เก่ามากด้านหลังมีใบเสมาค่ะ
ตอบลบผมมี2หน้า ปางสมาธิกับปางมารวิชัย เนื้อผสมว่าน เม็ดแร่ชัด แต่เขาคงไม่นิยมเล่นกัน
ตอบลบพระซุ้มกอเป็นพระที่มีลักษณะสวยงาม เส้นซุ้มวิจิตรพิสดาร ร่วมสมัยกับพระปางลีลาที่อ่อนช้อยงดงาม ทั้งพระนางพญารูปลักษณ์บ่งบอกถึงความตั้งใจของผู้แกะพิมพ์ บรรจงสรรหาเนื้อมวลสาร สร้างสรรเป็นองค์พระได้สมบูรณ์แบบสวยงามที่สุด ถึงคนยุคนี้ยอมรับเป็นหนึ่งในเบญจภาคีที่มีคุณค่ามากมาย
ตอบลบ