พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระเครื่อง...ที่สุดของการเดินทาง (ตอนที่ ๒)

    พระเครื่อง...จากการเริ่มเก็บรวบรวมสะสมมานานกว่า ๓๐ ปี นับแต่เริ่มสะสม ศรัทธาและสนใจในพระเครื่องมาตั้งแต่ประมาณปี ๒๕๒๗ กอรปกับการเดินทางตามป่าเขาลำเนาไพร พบปะผู้คนมากมาย จึงพอจะรวบรวมพระเครื่องที่สะสมไว้และคิดว่าหายากมาก มาลงไว้ เพื่อให้ได้เป็นการบันทึกเรื่องราวอีกตำนานหน้าหนึ่ง...


พระร่วงรางปืน เนื้อดินผลึกแก้วคริสตัลนิล (ดำ) กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมืองสุโขทัย


     ตำนานแห่งปฎิมากรรมในรูปแบบพระเครื่อง ความงามสง่าปนเครื่องทรงที่ดูน่าเกรงขาม แฝงไว้ซึ่ง (พระราช) อำนาจ พระพักตร์ฉายแววยิ้ม (สมัยก่อนเรียก..หน้าหวาน) อันเป็นเอกลักษณ์ของพระร่วง แห่งเมืองสุโขทัย 
   มวลสารเนื้อดินแก่ว่าน สุดมหัศจรรย์ด้วยผิวแบบเม็ดแร่คริสตัลสีนิล (ดำ) สัญฐานเหลี่ยมจิ๋ว แบบผลึก ผุดขึ้นเองทั่วองค์พระ สะท้อนแสงคล้ายกากเพชร ล้อแสงดูแวววาว ซึ่งแร่ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะพบอยู่ภายในหินหรือปรากฎตามผิวพระเครื่องที่มีอายุการสร้างหลายร้อยปี แต่ไม่เคยพบมากเท่าพระร่วงรางปืนองค์นี้




รอยเซ็ตตัวของผิวพระ สวยงาม


ตำนานแห่งการเดินทาง

  • กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
  • เนื้อดินแก่ว่าน ผิวปรากฎแร่คริสตัลนิล (ดำ) มันวาว เป็นอัตลักษณ์เฉพาะ

  • สุดยอดแห่งงานปฎิมากรรมพระเครื่อง
  • อายุประมาณกว่า ๘๐๐ ปี
"ที่สุด..งานปฎิมากรรมแห่งพระเครื่อง"



พระพิมพ์เม็ดกระดุมใหญ่  กรุวัดซุ้มกอ เมืองกำแพงเพชร



       พระซุ้มกอ..ตำนานแห่งพระเครื่องเมืองกำแพงเพชรที่โด่งดัง ด้วยวลี "มีกูไว้ ไม่จน" อีกหนึ่งตำนานการสร้างที่เกี่ยวพันกับองค์ฤษี

       อีกหนึ่งพระพิมพ์เมืองกำแพงเพชรที่หาดูชมได้ยากยิ่ง คือ...พระพิมพ์เม็ดกระดุม องค์นี้เป็นพระพิมพ์เม็ดกระดุมใหญ่ กรุวัดซุ้มกอ ฝั่งทุ่งเศรษฐี เป็นพิมพ์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ  องค์พระ ตั้งอยู่ในจุดลึกตรงกลางพิมพ์ ลักษณะเหมือนกับการจับใช้แม่พิมพ์กดเข้าไปในเนื้อมวลสารพระที่ปั้นเป็นทรงกลมเตรียมไว้รออยู่แล้ว ปรากฎรอยปลิ้นของแม่พิมพ์ (ขอบมุมบน) ที่เกิดจาการดึงเอาแม่พิมพ์ออก และปรากฎขอบการยุบตัว (ขอบวงใน) จากการกดแม่พิมพ์เข้าไป นับเป็นการพิมพ์พระซุ้มกอ ที่เป็นเอกลักษณ์จริงๆ

ตำนานแห่งการเดินทาง

  • ลักษณะคล้าย พระเม็ดกระดุมศรีวิชัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 
  • คราบราดำที่เป็นธรรมชาติ
  • อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"จากเม็ดกระดุมศรีวิชัย สู่เม็ดกระดุม เมืองกำแพงเพชร "


พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีลายกนก พระพักตร์เหล็กไหล เมืองกำแพงเพชร


 "องค์พระพักตร์ แร่เหล็กไหล" 


      พระซุ้มกอองค์นี้..เป็นพิมพ์ใหญ่ มีลายกนก มีเอกลักษณ์เฉพาะ  ตรงกลางพระพักตร์ปรากฏเม็ดแร่สัณฐานกลม มีความมันวาว เหลือบแสง แบบที่เล่าขานกันว่าเป็นแร่เหล็กไหล       เนื้อหาทั่วไป องค์พระชุบรักษาผิวด้วยยางไม้ เนื้อแกร่งคล้ายหิน โดยเฉพาะส่วนพระอุระ (หน้าอก) วรรณะสีเขียว(มอย) คราบแดงหิน


ตำนานแห่งการเดินทาง

  • พิมพ์ทรงโบราณ วรรณะ (สี) เป็นธรรมชาติ
  • ปรากฎคราบยางไม้
  • อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"เหล็กไหล ตำนานแห่งองค์ฤษี"


พระนาคปรก ซุ้มลูกยอ กรุวัดพิกุล เมืองกำแพงเพชร



   ปฎิมากรรมพระเครื่อง อิทธิพลศิลปะขอม รูปแบบพระนาคปรกเจ็ดเศียร หรือพญานาค..เทพผู้ให้กำเนิด ตามความเชื่อขอมโบราณ ตั้งแต่ยุคอาณาจักรกัมโพช ทรงเครื่องด้วยสร้อยพระศอ กำไลรัดต้นแขน กำไลรัดข้อพระกร ฝ่าพระหัตถ์หงาย อุ้มลูกแก้ว ประทับนั่งบนฐานลำตัวที่ม้วนขดของพญานาค (นาคบัลลังค์) ความสมบูรณ์และชัดเจน จางหายไปตามกาลเวลา

   มวลสารที่แกร่ง หนักแน่น คล้ายหิน วรรณะเป็นสีดำ (น้ำตาลกลับดำ) ซึ่งมวลสารตั้งต้นน่าจะเป็นสีแดงอมน้ำตาล ผ่านกาลเวลาหลายร้อยปี ธาตุเหล็ก..ได้ปรับเปลี่ยนให้องค์พระกลายเป็นสีดำ






ตำนานแห่งการเดินทาง



  • พิมพ์ทรงโบราณ อิทธิพลขอม เนื้อหินทั้งองค์ วรรณะกลับดำ 
  • พบเห็นน้อยมาก
  • ขนาดองค์พระ สูงประมาณ ๔.๗ เซนติเมตร กว้างประมาณ ๒.๕ เซนติเมตร
  • อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"เสน่ห์ที่น้ำหนัก องค์พระกลายเป็นหินสีดำ"



พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีลายกนก กรุวัดพิกุล เมืองกำแพงเพชร


    องค์นี้..กรุวัด(หนอง) พิกุล พิมพ์ใหญ่ทรงเชียงแสน มีลายกนก เนื้อเหลืองไม้ไผ่รวก เอกลักษณ์เฉพาะกรุวัดพิกุล โดยเฉพาะพระพักตร์และส่วนเรียบของพระอุระ (หน้าอก)  ดูแกร่งจัด เป็นมันหนึกแน่นคล้ายเปลือกลูกเดือยสุก (ผิวลูกเดือย) ปรากฎจุดดำคล้ายมาจากส่วนของเปลือกไม้หรือเมล็ดไม้ ประปรายบนผิว

วรรณะ ผิวลูกเดือยสุก




ตำนานแห่งการเดินทาง

  • พิมพ์ทรงเชียงแสน


  • เนื้อเหลืองนวล สีไม้ไผ่รวก ผิวแกร่งแบบลูกเดือยสุก
  • น้ำหนักเบาพอประมาณ เนื้อแกร่งแน่น
  • อายุประมาณกว่า ๗๐๐ ปี
"เสน่ห์ที่วรรณะ ผิวแบบลูกเดือย"



พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีลายกนก เนื้อไม้  เมืองกำแพงเพชร



    พระซุ้มกอองค์นี้ เนื้อหาลักษณะเป็นเหมือนเนื้อไม้ ในลักษณะที่ไม้กำลังกลายสภาพกึ่งหินกึ่งไม้ ดูนุ่มนวลตา  วรรณะโทนสีขาวอมแดงอ่อน แบบสีแก่นไม้ ด้านหน้าปรากฎลายแบบวงตาไม้ ชิ้นส่วนของเปลือกไม้ส่วนเล็กๆสีดำอมน้ำตาลปรากฎตามผิว   น้ำหนักพระเบากว่าพระเนื้อดินทั่วไป แต่แฝงด้วยความหนึกแกร่ง ไม่ปรากฎมวลสารประเภทแร่ดอกมะขาม จุดแดงดำที่เห็นคือจุดของเปลือกไม้
   สันนิษฐานว่า พระซุ้มกอองค์นี้ทำมาจากไม้มงคล ด้วยภูมิปัญญาช่างเมืองกำแพงเพชร


ตำนานแห่งการเดินทาง

  • น้ำหนักพอประมาณ แบบหนักไม้
  • พบเห็นน้อยมาก
  • เนื้อไม้มงคล ลายวงไม้สวยงาม




"เสน่ห์ที่ลายตาไม้ วรรณะนวลตา"



พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีลายกนก กรุวัดพระบรมธาตุ เนื้อสองสี (สีผ่าน)  เมืองกำแพงเพชร



  พระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีลายกนก กรุวัดพระบรมธาตุ วรรณะแบบสองสี ด้านล่างสีฟ้าคราบขาวนวล ด้านบนสีส้ม (นวล) อ่อน ด้านหลังปรากฎเป็นโทนสีเดียวแบบสีส้มอ่อนๆ 
  แรกเริ่มเดิมที องค์พระปรากฎเป็นสีเดียวแบบสีส้มอ่อนๆเท่านั้น แต่เมื่อนำมาล้างคราบด้วยน้ำเปล่าเพื่อทำความสะอาด องค์พระจึงกลับกลายเป็นสองสีอย่างที่เห็น นี่คือเสน่ห์และเป็นสิ่งที่ผมชอบมากในตระกูลพระเครื่องเนื้อดินเผาของเมืองกำแพงเพชร  
   พระเครื่องเนื้อดินเผาเมืองกำแพงเพชร เสนห์ขององค์พระ..เมื่อผ่านการล้างด้วยน้ำเปล่า จะมีการเปลี่ยนแปลงของชั้นผิว สันนิษฐานว่าเกิดจากมวลสารที่แห้งมากตามอายุ ทำปฎิกิริยากับพรายน้ำ ส่วนมากจะพบพระปรากฎสองสีเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้นไม่ตลอดทั่วทั้งองค์ เช่นองค์นี้ มีวรรณะสองสีเฉพาะด้านหน้าและขอบด้านข้างเท่านั้น



ตำนานแห่งการเดินทาง


  • วรรณะสีส้มนวลอ่อน - ฟ้าคราบขาว (Calcite เป็นสีขาวนวล) 
  • พระพักตร์ เนื้อมวลสารละเอียด สีส้มอมเหลืองนวล
  • พุทธศิลป์แบบโบราณ



พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่โบราณ กรุเจดีย์พระประธาน (เจดีย์ใหญ่) วัดหนองพิกุล เมืองกำแพงเพชร




      พระซุ้มกอ....มีมากมายหลายแบบหลายพิมพ์ หลายเนื้อตามอายุ (ความเก่า) มีทั้งพระพักตร์หรือหน้าตาที่ชัดเจนและไม่ชัด ปรากฎแต่เพียงรูปทรงเค้าโครงร่าง
      พระซุ้มกอ..องค์นี้ เป็นพระประจำตัวผม อีกหนึ่งในองค์ที่ผมชอบมากๆ เพราะขนาดที่ใหญ่และหนากว่าพระซุ้มกอทั่วไป หรือมีขนาดเขื่องกว่าพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ทั่วไป (ใหญ่และหนากว่าประมาณ ๑-๓ มิลลิเมตร) ค้นพบที่กรุเจดีย์พระประธานหรือชาวบ้านเรียกเจดีย์ใหญ่ วัดพิกุล ซึ่งมีเจดีย์รายบริวารทั้งหมด ๓๐ องค์
      ด้วยเนื้อในที่ผ่านกาลเวลา จากดินเผาธรรมดาสลายตัวแล้วรวมกันแบบผลึกหินปูน กลายเป็นสีขาวหม่น ให้น้ำหนักที่ตึงมือ คราบความเก่าเป็นธรรมชาติ เสน่ห์ที่ลงตัวด้วยเม็ดกรวดสีน้ำผึ้งกระจายทั้วผิวทั้งองค์ (ข้อจำกัดในการถ่ายภาพ - ในองค์จริงเห็นได้ชัดกว่า) 


(ภาพเพิ่มแสง เพื่อให้เห็นได้ชัดเจน)


ตำนานแห่งการเดินทาง


  • เนื้อในสีขาวหม่นแบบหินปูน เม็ดแร่สีน้ำผึ้ง
  • องค์พระมีขนาดเขื่อง บึกบึน
  • พุทธศิลป์ยุคโบราณขนานแท้ 

"พระกำแพง เสน่ห์และความมหัศจรรย์ อยู่ที่เนื้อพระ สิ้นสุดที่เนื้อพระ"



โดย...นักเดินทางเข้าป่าและเล่าเรื่อง
ร.ต.อ.อภิชาติ ปัดภัย 
สงวนสิทธิ์ ๒๕๖๑

apichatimm@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดครับ หาไม่ได้อีกแล้ว ความรู้ล้วนๆครับ

    ตอบลบ