พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เรื่องเล่าริมสายน้ำ..ประเพณี..ลอยกระทงสาย ไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง จังหวัดตาก ประจำปี ๒๕๕๗


"ขับขานเรื่องราวแห่งสายน้ำ"

"ลอยกระทงสาย ไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง จังหวัดตาก"

     "แม่น้ำปิง"...หนึ่งในสายน้ำแห่งอารยธรรม..ก่อกำเนิดเรื่องราวให้ขับขาน ตระการตาแห่งสายน้ำ..ต้นกำเนิดจากเทือกเขาสูงในเขตอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่..."ดอยหลวงเชียงดาว" ก่อนจะไหลมาบรรจบกับ"แม่น้ำวัง" ที่อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก ไปเป็นต้นกำเนิด "แม่น้ำเจ้าพระยา"
 "ดอยหลวงเชียงดาว"สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ สูงถึง 2,275 เมตร

"แม่น้ำปิง..จังหวัดตาก"






    วังปลาแม่น้ำปิง ด้านหลังสถานีตำรวจชุมชนริมปิง สภ.เมืองตาก อีกตาก อีกจุดหนึ่งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์นิเวศ และชมทิวทัศน์ พระอาทิตย์ตกดิน หลังแม่น้ำปิง จังหวัดตาก























สถานีตำรวจชุมชนริมปิง


  "ประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง จังหวัดตาก"   โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ด้วยการทำกระทงมาจาก..."กะลามะพร้าว" ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้วยการนำกะลามะพร้าวมาขัดถูให้เรียบสะอาด นำมาตกแต่งลวดลายภายนอก ส่วนภายใน..แล้วแต่ภูมิปัญญาว่าจะบรรจุสิ่งใด แต่วัสดุหลักภายในประกอบด้วย..ด้ายฝ้ายดิบ ฐานปั่นเป็นรูปแฉกตีนกา เทหล่อทับหุ้มด้วยขี้ผื้ง เพื่อใช้จุดไฟ...ส่องแสงระยิบระยับ ลอยเป็นสายไปตามร่องแม่น้ำปิง

"กระทงกะลามะพร้าว"


    
      ประเพณีลอยกระทงสาย จังหวัดตาก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ตามช่วงเทศกาลลอยกระทง มีการจัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ การแสดงระหว่างการแห่ขบวน การลอยกระทงสาย..จะมีพิธีการลอยกระทงพระราชทานฯก่อนจะลอยกระทงสายในภายหลัง นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันประกวดการลอยกระทงสายชิงถ้วยพระราชทานฯ  และการประกวดกระทงประเภทต่างๆ เช่นกระทงนำ กระทงปิดท้าย กระทงกะลา...
    การลอยกระทงสายจังหวัดตาก แต่ละคณะจะใช้กระทงกระลา ลอยเป็นสาย จำนวน ๑,๐๐๐ กระทง จนเป็นที่มาของชื่อ "ประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง" ในระหว่างลอยกระทงจะประกอบการแสดงไปด้วย
"กระทงพระราชทานฯ"



"การประกวดกระทง"
"กระทงกะลา"









"การประกวดกระทงประเภทต่างๆ"




"เวทีกลางน้ำ..ไหลกระทงสาย"

"บรรยากาศ..ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง"

















"บรรยากาศทั่วไป..ภายในงาน"




















"ขบวนกระทงสาย"










...ไปเที่ยวเมืองตากกันไหม...

2 ความคิดเห็น:

  1. ปีนี้เข้าไม่ถูกจุด ทำให้ไม่ได้มุมเด่น ฝนตกปรอยๆด้วย..ปีหน้าต้องเอาใหม่ครับ

    ตอบลบ