พงไพร ผีป่า นางไม้

พงไพร ผีป่า นางไม้

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

ชมอุโบสถเงิน สล่าล้านนาเชียงใหม่ วัดศรีสุพรรณ ถ.วัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่

"วัดศรีสุพรรณ ถ.วัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่"

"พระอุโบสถเงิน สล่าล้านนาเชียงใหม่ วัดศรีสุพรรณ"

   จากการที่ได้เดินทางมาเที่ยวเมืองเชียงใหม่ ดินแดนแห่งศิลปวัฒนธรรมล้านนา ได้พบเห็นศิลปะและฝีมือเชิงช่างแบบล้านนาในหลายๆแห่งหลากหลายสถานที่ สถานที่แห่งนี้ก็เช่นเดียวกัน วัดศรีสุพรรณ เป็นความตั้งใจที่อยากจะมาเยี่ยมชมนานแล้ว อยากที่จะมาเยี่ยมชมฝีมือสล่าเครื่องเงินหรือช่างเครื่องเงินย่านถนนวัวลาย ซึ่งถนนวัวลายแห่งนี้มีขื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นย่านผลิตเครื่องเงินที่มีชื่อเสียงของเมืองเชียงใหม่มาแต่ครั้งอดีต

     วัดศรีสุพรรณ ตั้งอยู่ที่ย่านถนนวัวลาย เขตตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันนี้เป็นย่านชุมชนเมืองที่มีการอยู่อาศัยที่หนาแน่น เป็นย่านธุรกิจ ย่านการค้า การเดินทางจึงต้องควรวางแผนเส้นทางให้ดี ผมว่าช่วงเวลาสายๆหลังเก้านาฬิกาน่าจะดีนะ อากาศก็พอดี
"ป้ายไม้วัดศรีสุพรรณ"

         ป้ายเงินประตูทางเข้าวัดศรีสุพรรณ เป็นป้ายสูตรโลหะผสมแล้วเผารีดตีออกมาเป็นเครื่องเงินของภูมิปัญญาท้องถิ่นของสล่าที่นี่ 

ประตูทางเข้าวัด

วิหารวัดศรีสุพรรณ

    "ยักษ์อารักษ์" ยักษ์ผู้คอยปกป้องรักษาผู้ที่จะมาทำบุญเชิงบันไดทางเข้าวิหาร


ภายในวิหาร  น่าจะเพิ่งเสร็จพิธีสืบชะตาหลวง

พระประทานประดิษฐานภายในซุ้มพระประธาน

พระบูชาพุทธศิลป์แบบเชียงแสนสิงห์สาม

"อุโบสถเงิน วัดศรีสุพรรณ"



    เป็นอุโบสถที่มืชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหลังแรกของโลกที่ทำด้วยเงินหรือโลหะที่ผสมกับเงินเพื่อให้ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ การผสมโลหะเงินก็เพื่อไม่ให้เงินเปลี่ยนแปลงมีสีคล้ำดำเมื่อต้องสัมผัสกับอากาศ ภูมิปัญญาบวกกับฝีมือเชิงช่างของสล่าเครื่องเงินแห่งย่านถนนวัวลายจึงถูกถ่ายทอดออกมาสู่สายตานักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปให้รู้จักกันดีในนาม"อุโบสถเงินวัดศรีสุพรรณ"หรือ"วัดอุโบสถเงิน" หากจะมาเที่ยวชมแล้วจำชื่อวัดไม่ได้ แค่ถามชาวบ้านว่าวัดอุโบสถเงินตั้งอยู่ตรงไหน แค่นี้ก็สามารถมาถึงวัดศรีสุพรรณแล้วครับ


"ทางเข้าอุโบสถเงิน"
    ซุ้มประตูทางเข้าอุโบสถเงิน ลวดลายแกะเทพประนมหรือเทพพนม สวยงามวิจิตรทีเดียว ยิ่งถ่ายภาพแล้วแสงที่สะท้อนจากแผ่นเงินวิ่งเข้าหาเลนส์กล้อง ทำให้ภาพดูเหมือนเคลื่อนไหว วูบวาบได้


ภายในอุโบสถเงิน





พระประธานอุโบสถเงิน


ที่ประดิษฐานและซุ้มพระพุทธรูปเหนือพระประธาน

ลวดลายเพดาน


แบบดุนลวดลายภายนอกอุโบสถ



















พระพิฆเนศ


     หลังจากได้พูดคุยกับพี่สล่าเครื่องเงินหรือช่างเงินแห่งย่านวัวลายแล้ว พี่สล่าเล่าให้ฟังว่าปัจจุบันสล่าเครื่องเงินที่นำโลหะหรือเครื่องเงินมาเผาแล้วตีขึ้นรูปด้วยมือทีละชิ้นแบบแกนั้นหายากแล้ว แต่พี่แกก็ยังอนุรักษ์กรรมวิธีการขึ้นรูปแบบดั้งเดิม พร้อมกับฟังวิทยุทรานซิสเตอร์เป็นที่ผ่อนคลายและสร้างบรรยากาศไปในตัว

    เตาเผาเครื่องเงินแบบกรรมวิธีโบราณ แผ่นสีดำที่อยู่ตรงกลางคือแผ่นโลหะเงินที่กำลังเผา ก่อนจะนำออกมาตีขึ้นรูป

    ภาพสลักดุนลายแบบนี้ ศิลปะเห็นแล้วรู้สึกได้เลยครับ  ศิลป์แห่งเครื่องเตือนใจ เตือนสติ



    วัดศรีสุพรรณ จรรโลงพระพุทธศาสนาควบคู่กับการอนุรักษ์การทำเครื่องเงิน ถ่ายทอดออกมาให้เป็นที่รู้จักกันในนาม ชุมชนวัดศรีสุพรรณ หรือชุมชนเครื่องเงินแห่งเมืองเชียงใหม่ เชิญชวนไปร่วมทำบุญและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอุโบสถเงินครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. เป็นวัดที่สวยงามมากเลยทีเดียวคะ เท่าที่รู้มาเป็นอุโบสถเงินหลังแรกของโลก แต่มีข้อห้าม คือไม่ให้ผู้หญิงขึ้นไปเสียดายจังค่ะ แต่เท่าที่เห็นบอกได้เลยสวยงามไร้ที่ติเลยค่ะ

    ตอบลบ